Customer Development – 6 câu hỏi thường sử dụng

Như đã chia sẻ trong bài Phát triển khách hàng (Customer Development) , việc phỏng vấn và tìm hiểu những khách hàng tiềm năng từ sớm trong quá trình xây dựng sản phẩm là rất cần thiết. Nhất là khi bản thân bạn founder quá nhiệt tình và dễ bị đắm chìm vào ý tưởng mới của mình, dẫn đến việc đưa ra những câu hỏi dẫn dắt khách hàng theo suy nghĩ của founder, thay vì tìm ra được mong muốn thật sự của họ. Trong khi đó, quan trọng là mình đang cần tìm hiểu “insight” của khách hàng, cần tìm hiểu việc họ đang gặp vấn đề (mà sản phẩm mình có thể giải quyết).

question250

Dưới đây là 6 kiểu câu hỏi thông thường bạn có thể sử dụng:

  1. Thông thường bạn thực hiện việc X như thế nào?
  2. Bạn đang hài lòng về cách thức đó ở chỗ nào?
  3. Bạn đang không hài lòng ở chỗ nào?
  4. Bạn có từng tìm cách để cải thích cách làm việc X chưa? bằng cách nào?
  5. Nếu bạn có 1 cái đũa thần kỳ diệu để phù phép ra 1 giải pháp mới thì nó sẽ như thế nào?
  6. Bạn đánh giá mức độ cần thiết của việc phải có giải pháp mới hơn cho vấn đề này thế nào?

Bạn có thể thấy đây là những câu hỏi rất mở và không áp đặt suy nghĩ của mình lên người trả lời câu hỏi, cũng ko dẫn dắt họ đi theo 1 hướng cụ thể nào hết. Cái bạn đang tìm kiếm là hiểu rõ hơnv ấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết, theo cách nhìn khách quan nhất có thể. Như vậy bạn mới có thể đảm bảo mình đang đi đúng hướng khi dùng những chia sẻ này vào trong quá trình xây dựng sản phẩm của mình.

Theo bạn thì có những câu hỏi nào tốt hơn để dùng cho việc này ko? Hãy chia sẻ nhé.

Ngoài ra đây là 1 video khá hay về Customer Development từ Steve Blank bạn có thể tham khảo:

Customer Discovery: The Search for Product/Market Fit. 2 Minutes to See Why

 

 

 

 

One thought on “Customer Development – 6 câu hỏi thường sử dụng

  1. Chào anh, em cám ơn những chia sẻ của anh về những câu hỏi được sử dụng trong phần Customer Development – theo em hiểu thì phần câu hỏi trên thường được sử dụng cho giai đoạn nghiên cứu trước khi xây dựng sản phẩm. Mà đa phần các công ty có quy mô nhỏ hiện nay thường thực hiện song song với việc nghiên cứu sản phẩm song song với việc phát triển sản phẩm (dựa trên ý tưởng)

    Nghĩa là: Mình đặt ra những giả thiết về sản phẩm X đó mình nghĩ là những tính năng abc cần cho sản phẩm X, mình hỏi khách hàng về những nhu cầu và tính năng sử dụng sản phẩm đó, sau đó mình bổ sung thêm vào sản phẩm mình đang làm hoặc sửa chữa sao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng cũng như business model của cty.
    Em xin bổ sung một số câu hỏi trong giai đoạn phát triển khách hàng theo kinh nghiệm làm việc của bản thân như sau:
    * Đối với khách hàng có nhu cầu sử dụng công cụ ghi chú cá nhân
    1/ Bạn sử dụng tính năng gì, trong trường hợp nào, để làm gì?
    2/ Bạn sử dụng công cụ nào cho những tình huống dưới đây? – Đưa ra các tình huống giả định ?
    3/ Hãy cho biết mức độ quan trọng của những tính năng dưới đây cho một công cụ ghi chú ?

    Trong phần làm việc với khách hàng thì thường gặp một vấn đề là: “khách hàng họ không thể nhớ rằng họ làm gì với các sản phẩm/ công cụ cũ mà họ đang sử dụng. Vì thế mà ta phải tự gợi mở các tình huống cho họ nhớ và kể chuyện nhiều hơn. Tuy nhiên, việc này vô hình chung thành kiểu lái khách hàng theo hướng suy nghĩ của mình và có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau này”. Anh nghĩ sao về vấn đề này ạ?

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.