Bùng nổ cơ hội mới với Marketing Technology

Trong những mảng Tech đang phát triển ào ạt gần đây, mọi người thường đổ xô về những mảng hấp dẫn như Wearable, Big Data, Sharing Economy, EdTech, Internet of things, … Nhưng còn có 1 mảng công nghệ nữa đang phát triển cực kỳ bùng nổ là Marketing Technology. Đơn giản vì 2 lý do:

  1. Như John Wanamaker đã từng nói “Half the money I spend on marketing is wasted; the trouble is, I don’t know what half”. Với sự chuyển dịch các hoạt động marketing từ offline lên online cộng với sự phổ biến của những nền tảng công nghệ mới dành cho người dùng mới smartphone, tablet, wearable, .. thì sự đầu tư vào Marketing Technology càng lúc càng được chú trọng.
  2. Các Marketer luôn tìm cách để tiếp cận đến khách hàng bằng mọi cách, mọi lúc và mọi nơi. Hơn nữa nhu cầu muốn biết khách hàng thích gì, muốn gì, cũng như đã làm gì, đang làm gì của các doanh nghiệp là động lực thúc đẩy những công ty đang làm Marketing Technology càng lúc càng “hăng máu” hơn để phát triển những công nghệ của họ theo hướng hiệu quả hơn, phủ rộng hơn và thông minh hơn.

Một ví dụ đơn giản về những công ty trong mảng Marketing Tech trên các sàn chừng khoán Mỹ tăng đều đặn doanh thu trong những năm vừa rồi

  • Constant Contact (NASDAQ:CTCT) – dịch vụ Email Marketing
    2014 – $332 million
    2013 – $285 million
    2012 – $252 million
  • HubSpot (NYSE:HUBS) – dịch vụ CRM & Marketing Automation
    2014 – $116 million
    2013 – $78 million
    2012 – $52 million
  • Marketo (NASDAQ:MKTO) – dịch vụ Marketing Automation
    2014 – $150 million
    2013 – $96 million
    2012 – $58 million

Chỉ với 3 công ty trên, trong năm vừa rồi đã đem lại US$236 triệu doanh thu cho mảng Marketing Tech tại Mỹ. Hơn nữa nó còn kéo theo 1 loạt những cơ hội mới và điều kiện cho những startup nhỏ hơn nhảy vào thị trường này để lấp đầy những thị trường niche khác.

Hơn nữa, Gartner cũng có nhận định rằng: Đến năm 2017, chi tiêu dành cho IT của CMO sẽ vượt qua cả CIO. Tức là số tiền đầu tư công nghệ của Marketing sẽ còn nhiều hơn cả số tiền đầu tư cho những mảng IT thông thường khác. Và khi chi tiêu của những công ty lớn thay đổi như vậy thì cơ hội cho những nhà cung cấp dịch vụ thuộc mảng Marketing Technology càng bùng nổ hơn nữa.

Và đây là landscape của Marketing Technology trong năm 2015, được thống kê bởi ChiefMarTech Blog.

Marketing Technology Landscape 2015

Link để tải file gốc (tham khảo từ blog ChiefMarTech)

Marketing Technology Landscape — Hi-Res PNG (2800x2100px, 6.5MB)

Marketing Technology Landscape — Hi-Res PDF (22.5MB)

Tóm lại, cơ hội rất nhiều ở US và thế giới. Còn ở Vietnam thì sao? Liệu có startup nào đang làm Marketing Technology nắm bắt được làn sóng này? Hiện giờ đang thấy có HaravanBeeketing, HiSella, CognitoCRM, … và còn ai nữa? Và ai sẽ trở thành “Winner” trong vòng 1-2 năm tới?

Nếu bạn đang dấn thân vào mảng Marketing Technology này hoặc là người đang đứng ở vai trò Marketing Technologist của công ty mình, tôi rất vui nếu được làm quen và lắng nghe chia sẻ góc nhìn của bạn.

Leave a Reply