Do cần chia sẻ với 1 số bạn bè và đồng nghiệp để hiểu thêm về Inbound Marketing, tôi tổng hợp một số bài viết và ebook hữu ích về đề tài này. Mục đích đơn giản dành cho những bạn muốn đọc và hiểu thêm về mảng cũng khá mới (ở Việt Nam thôi). Dưới đây có cả bài viết tiếng Anh và tiếng Việt với 1 số nhận xét cá nhân về sự chính xác cũng như tính hữu ích của những bài này.
Tìm hiểu: Inbound Marketing là gì?
- Đầu tiên phải là bạn Wikipedia nhà mình: Inbound Marketing on Wikipedia
Mặc dù nội dung khá ngắn gọn cô đọng, nhưng bài wiki này có khá nhiều sub-definition (định nghĩa phụ) và links để đọc tiếp khá bổ ích. - Inbound Marketing University: là một ví dụ cực kỳ hiệu quả về chính Inbound Marketing do Hubspot (1 công ty cung cấp giải pháp về Inbound Marketing) thực hiện. Đây là kho thự viên những bài học khá bài bản về Inbound Marketing, cực kỳ recommend cho các bạn muốn nghiên cứu bài bản. Hơn nữa bạn còn có thể làm bài để lấy Inbound Marketing Certification
- Bài viết Inbound Marketing là gì? này lưu truyền ở khá nhiều trang, vẫn chưa truy được nguồn do ai, nhưng thôi coi như giới thiệu luôn website đã mua được đúng domain www.inboundmarketing.vn . Bài này theo tôi khá tốt và đủ để mang tính chất định nghĩa về Inbound Marketing cho người chưa biết.
- Một bài viết khá cũng khá okie ở trang Thủ Thuật Marketing cũng về Inbound Marketing là gì? (lúc tôi vào lại thì website đang không truy cập được)
- Slideshare – Tại sao là Inbound Marketing của Mr TriVo – SliDesigner giới thiệu khá trực quan và gần gũi về Inbound Marketing.
- Infographic phân biệt Inbound Marketing vs Outbound Marketing để hiểu rõ sự khác nhau và thực hiện phù hợp.
Như vậy là tạm đủ về phần định nghĩa, tất nhiên ở mỗi bài viết ở trên sẽ có nhiều link để bạn đọc tiếp những nội dung liên quan đến Inbound Marketing cho nên, bạn cứ tiếp tục mò tiếp từ những trang đó nhé.
(nguồn)
Chuyên sâu về kỹ thuật của Inbound Marketing
Tiếp theo là 1 số bài viết chuyên sâu, cũng xoay quanh những vấn đề liên quan của Inbound Marketing (cũng không phải đủ hết), mà tôi thấy dễ hiểu và giá trị áp dụng cao:
- 5 steps to start Inbound Marketing : quy trình 5 bước để triển khai Inbound Marketing
- The anatomy of tomorrow Inbound Marketing strategy today – bàn về những khái niệm sâu hơn như là Lead Nurturing, Retention, Own and Earn Media
- Landing Page là gì? – điểm đáp của khách hàng tiềm năng và bạn cần phải làm gì khi khách hàng đã đến.
- Buyer Persona – xây dựng hình ảnh kiểu mẫu của khách hàng mà bạn muốn hướng tới, từ đó bạn sẽ có những hướng chiến lược phù hợp cho việc làm content cũng như cả quá trình Inbound Marketing
- Thought Leadership là gi? – một khái niệm phụ về việc xây dựng hình ảnh cá nhân / công ty như là 1 người chuyên gia trong lĩnh vực mà mình kinh doanh
- 12 must read articles on Inbound Marketing and SEO – những bài viết khá chuyên sâu do những chuyên gia trong ngành chia sẻ và khuyên đọc
- Active vs Passive Inbound Marketing – bạn đang làm Inbound Marketing 1 cách chủ động.. hay thụ đông?
- 12 steps program for Lead Nurturing – Lead Nurturing và Lead Conversion là 2 mảng quan trọng và thật ra là chưa có nhiều Marketer tại Việt Nam làm tốt phần này (công ty làm tốt nhất tôi thấy hiện tại là HubSpot)

Ebook về Inbound Marketing và các chủ đề liên quan
- Inbound Marketing của HubSpot – là tài liệu đầy đủ, chi tiết và sớm nhất về Inbound Marketing do HubSpot phát hành
- Multiply Inbound Marketing của Marketo – tài liệu ngắn về việc áp dụng và triển khai Inbound Marketing
- Create Effective Inbound Marketing Campaign
- 15 business blogging mistakes
Tham gia những cộng đồng về Inbound Marketing
Những nội dung trên cũng chỉ mang tính chất tham khảo để giúp bạn hiểu hơn về Inbound Marketing, ngoài ra như tất cả những mảng marketing khác, bạn phải luôn bám sát để bổ sung kiến thức cho mình, dưới đây là vài chỗ bạn có thể tham gia:
- Inbound.org – cũng do HubSpot tạo ra, khá nhiều topic hay về Inboudn được cập nhật liên tục
- Inbound Marketing Group trên LinkedIn
Bài viết tổng hợp rất chi tiết đó anh 😀
cảm ơn anh đã dẫn link về nhà em :))
Hi vọng nhận được những lời nhận xét, góp ý xác đáng của anh về chất lượng và những giá trị của những bài viết trên blog vietinbound.com ạ.