Dường như thuật ngữ Content Marketing, rồi Inbound Marketing càng lúc càng thông dụng, không chỉ trong giới Marketing với nhau mà bắt đầu lan ra ngoài. Bản thân tôi cũng là người nghiên cứu và áp dụng nhiều thứ về Content Marketing, cũng hiểu và thấy được những giá trị của Content đem lại và luôn chia sẻ cho bạn bè về Content Marketing cũng như Inbound Marketing.
Nhưng rồi, cái mà mọi người gọi là Permission Marketing và dẫn tới Content Marketing cũng như Inbound Marketing, liệu có còn “hữu hiệu” nữa không? Hay như là truyền hình, rồi internet, rồi như tất cả những kênh Marketing truyền thống khác, đến 1 lúc nào đó rồi có mất tác dụng hết đối với consumer không?
Do đó gởi đến mọi người 1 slide tìm được trên mạng từ VelocityPartner bàn luận khá hay về Content Marketing, hay chính xác hơn là CRAP – The single biggest threat to Content Marketing .
Từ CRAP có vẻ hơi khó dịch ra như thế nào cho chính xác, tạm gọi là rác rưởi. Thật sự content thì cũng không đến nổi là rác rưởi nhưng mà nếu Content do bạn tạo ra mà Consumer né tránh như né mùi hôi của rác, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại về Content của minh thật. Nhất là trong tương lai gần, nhà nhà đều làm content, người người đua theo trào lưu này, thì liệu Content của bạn có thật sự “stand out from the crowd” hay không?
Đơn giản hơn, với những bạn sử dụng Facebook và add cũng kha khá Fan Page và join 1 số group thì chắc hẳn bạn cũng như tôi bị bội thực bởi những Content mình nhận được hàng ngày. Tất nhiên đã là dân làm marketing thì tự nhủ cũng phải theo dõi để cập nhật và nắm bắt tình hình, nhưng mà quanh đi quẩn lại tôi thấy Content Marketing hay gì hiện giờ chỉ có vài kiểu sau đây:
- Clone: bắt chước 1 content gì đó có sẵn (ví dụ 1 đống trang clone 9gag, chủ yếu dịch lại nội dung để share ra). Những nội dung hay coi 1 lần thì thích, nhưng bị spam tới lui riết cũng nản, và thâm chí khi clone nhiều khi còn làm mất đi cả cái hay và cái đẹp của chính content đó.
- Cheap: vài kiểu content rẻ tiền, cũng là copy nhưng mà không hẳn là clone hoàn toàn mà cũng có chỉnh sửa đôi chút, nhưng bị cái là “cheap” – tức là không đem lại giá trị gì nhiều cho người xem hết
- Creative: vẫn có những nội dung sáng tạo độc đáo, và đáng mừng là có càng lúc càng nhiều hơn ở Việt Nam (ví dụ như loạt clip của DamTV, mấy clip về lịch sử, ..) Coi những cái này thấy thích và sướng. Tuy nhiên, có phải là marketing ko?
- Content theo đúng nghĩa của Content Marketing thì càng hiếm hơn, tức là content thật sự phục vụ 1 mục đích gì đó (ngắn hạn và dài hạn) cho hoạt động Marketing/Branding của doanh nghiệp. Vì cuối cùng vẫn quay lại, mục đích những content này để làm gì?
Đã đi theo Content Marketing thì là biết phải theo lâu dài, kiên trì và xuyên suốt. Content Marketing 1 mình bản thân nó không chỉ là tạo good content là đủ, nó phải tích hợp (integrate) được với toàn bộ những hoạt động khác từ Sales, Marketing, Customer Service và thậm chí cả Product Development thì mới đem lại giá trị lớn nhất của nó. Có 1 khái niệm mới là Content Supply Chain có thể giải thích khá đây đủ điều này, chắc để chia sẻ trong 1 blog khác.
Nói tóm lại, Content Marketing tuy dễ mà khó, vừa là 1 bài toán lớn cần tính toán nhiều yếu tố. Nhất là việc bạn sẽ thay vì tạo ra Content thì tạo ra Crap mà thôi.