Dạo gần đây có nhiều thứ muốn viết, tuy nhiên cái tính “chần chừ”, “trì hoãn” cứ làm tôi loay hoay chẳng viết được gì nhiều cả. Rồi hôm nay vô tình đọc được 1 bài viết từ ZenHabit về 7 bước để tìm sự tập trung cho việc viết lách (The 7-step methods to find focus for writing) thấy cực kỳ hiệu quả và áp dụng ngay để viết bài này.
Bạn có thể đọc chi tiết trong bài viết trên, tôi chỉ tóm tắt ngắn gọn 7 bước dưới đây
- Sắp xếp ra 1 khoảng thời gian cố định để viết, có thể chỉ là 15ph, 30ph nhưng hãy đặt lịch của bạn để bắt mình phải tập trung hoàn thành công việc này
- Chia sẻ cho 1 người khác là mình sẽ làm việc đó, nó giúp bạn có “động lực” hơn vì sẽ sợ bị “quê”. Tất nhiên hãy chọn người bạn tin tưởng.
- Gạt bỏ hết những thứ làm mất tập trung. Tất Facebook, Yahoo, Email, và các trang web liên quan. Hoặc bạn có thể dùng những phần mềm chuyên dụng để viết và giúp bạn chỉ thấy đúng màn hình soạn thảo thôi
- Tập trung vào sự trì hoãn của chính mình, hãy bắt đầu viết vài chữ đầu tiên, bạn sẽ có “đà” để viết
- Hình dung bài viết của mình như đang nói chuyện với 1 người bạn, khi đó bạn sẽ dễ dàng hình thành ngôn từ của mình
- Thư giãn, thoải mái. Cảm giác chần chừ, khó chịu sẽ từ từ mất đi khi bạn bắt đầu
- Khi bạn có cảm giác muốn nhảy qua 1 việc khác giữa chừng, hãy lưu ý đến cảm giác của mình, từ từ nó sẽ qua đi và hãy tiếp tục việc viết lách
Tất nhiên lý thuyết thì dễ hơn làm nhiều, có rất nhiều phương pháp, công cụ giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn nhưng không phải ai cũng sử dụng hiệu quả được, quan trọng là thói quen của chính bản thân thôi.
Ah, set block giờ cho bài này là 15ph, và hoàn thành trong 18ph với 1 số thời gian hơi bị mất tập trung. Nhưng ít ra cũng đã hoàn thành được chỉ tiêu của ngày hôm nay rồi.
Chúc bạn cũng viết blog vui vẻ.